วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

วิธีการดูแลรักษา กระเป๋าหนังแท้ และ กระเป๋าหนังสังเคราะห์



การดูและรักษากระเป๋าหนังของคุณให้อยู่กับคุณนานๆ นั้น มีวิธีดูแลแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง แต่อันดับแรกมาทำความรู้จักประเภทของกระเป๋าหนังกันก่อน
            กระเป๋าหนังจะแบ่งตามลักษณะของหนังที่ใช้ได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ได้แก่ หนังสังเคราะห์ และหนังแท้
หนังแท้ คือหนังจระเข้ หนังจิงโจ้ หนังแกะ รวมถึงหนังวัว ดังนั้นวิธีการดูแลรักษาหนังแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย หนังประเภทนี้ จะมีความแข็งแรงและทนทานเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่จะนำไปทำเป็นกระเป๋าสะพาย กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าสตางต์ กระเป๋าหนังแท้จึงต้องการการดูแลรักษาที่ดี ถ้าไม่ระมัดระวังการทำความสะอาด ก็อาจจะส่งผลให้กระเป๋าใบนั้นเป็นรอย ฉีดขาดได้ หรือ เกิดคราบความชื้นจะเป็นดวงๆ

Hamish Bag จึงนำวิธีดูแลรักษากระเป๋าหนังมาฝากกันค่ะ ถ้าชอบกด like & Share กันด้วยนะคะ และถ้ามีข้อเสนอแนะ ก็สามารถ Inbox มาคุยกันได้ที่

หนังแท้
    หลังจากใช้กระเป๋าเสร็จต้องนำมาทำความสะอาดก่อน ถ้ากระเปียกน้ำหรือชื้น ยิ่งต้องรีบนำมาทำความสะอาด ไม่ควรจะปล่อยให้กระเป๋าที่เป็นหนังแท้ต้องอยู่กับความชื้นนานๆ เพราะอาจจะทำให้หนังแท้เสื่อมได้ เราสามารถใส่เม็ดกันชื้นซองเล็กๆ ไว้ในกระเป๋าก็จะช่วยได้ กันความชื้นด้านใน ส่วนด้านนอกนั้นให้ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นลงน้ำยาเคลือบหนังทาบางๆ น้ำยานี้จะมีหน้าที่คล้ายตัวเคลือบกระเป๋า ทาแล้วให้เช็ดออกอีกที และสุดท้ายการเก็บรักษานั้น ควรเก็บไว้ในที่ที่ไม่มีความชื้นมาก เช่น การเก็บไว้ในตู้ จะแขวนหรือวางตามรูปทรงของกระเป๋าก็ได้

หนังสังเคราะห์
     กระเป๋าจากหนังสังเคราะห์มักคืนตัวและมีความยืดหยุ่นได้น้อยกว่าหนังแท้ การดูแลง่ายๆ คือการใช้ผ้าหมาดๆ ค่อยๆ เช็ดทำความสะอาด ไม่ควรนำไปซักหรือแช่น้ำ หลังจากทำการเช็ดจนสะอาดแล้ว ให้เช็ดด้วยผ้าหมาดๆ อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นนำไปตากลมไว้จนแห้ง
ข้อห้าม
 อย่านำไปตากแดดเด็ดขาด และหนังสังเคราะห์นั้น ไม่ควรใช้น้ำยาขัดเคลือบใดๆ เพราะจะทำให้สารที่เคลือบหนังสังเคราะห์หมดสภาพ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น