วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ชนิดของกระเป๋า (จำแนกจากการใช้งาน)


            กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ Hamishbag นำมาฝากกันอีกแล้วนะคะ วันนี้จะเป็นเรื่องของการจำแนกกระเป๋าในบ้านเรา ที่เรามักจะแยกตามวิธีใช้ ค่ะ มาเริ่มเกล่นกันคราวก่อนนะคะ
กระเป๋านั้นมีหลากหลายรูปทรง หลายสีและวัสดุแตกกันออกไป เช่น หนัง, แคนวาส ผ้าไหม ผ้าทอ เป็นต้น กระเป๋าไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใส่ของอย่างเดียว แต่สามารถบอกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ ดังนั้นเรามาดูกันเลยนะคะว่า มีประเภทอะไรบ้าง
Shoulder Bag (กระเป๋าสะพายไหล่)
กระเป๋าสะพายไหล่ มีหลากหลายรูปทรง และขนาด มักจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ไว้สำหรับใส่สิ่งของต่างๆ เช่น กระเป๋าสตางค์, กุญแจ, มือถือ, หนังสือ, สมุด, เครื่องสำอาง และอื่นๆ กระเป๋าสะพายไหล่มักจะมีช่องใส่ของทั้งด้านใน และด้านนอก มักจะถูกออกแบบมาให้ใส่สัมภาระได้เยอะขึ้น ซึ่งจะออกแบบให้สะพายบนไหล่ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่าง มากในเพราะสะดวก ไม่เมื่อยแขนเวลาหิ้วของเยอะๆ สามารถหยิบของออกมาได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องถอดกระเป๋าลง

Clutch  (กระเป๋าคลัทช์)
กระเป๋าทรงคลัทช์เป็นกระเป๋าที่ไม่มีหูหิ้ว จะใช้โดยการถือไว้ในมือ หรือหนึบไว้ใต้แขน ตามประวัติศาสตร์ของกระเป๋าถือ กระเป๋าคลัทช์สมัยก่อนจะมีขนาดที่เล็กกว่าสมัยนี้มากเพราะ ไว้ใช้สอยในช่วงเวลาออกงานตอนเย็น และใส่ของอยู่ไม่กี่ชนิดเช่น กุญแจ, ใบขับขี่  และนั่นก็เกือบทั้งหมดที่กระเป๋าคลัทช์ใส่ได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม สมัยนี้กระเป๋าคลัชขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ชึ่งรูปแบบของกระเป๋ายังเหมือนเดิม แต่มีการปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งผู้ชายหันมาใช้กันเยอะ ยกตัวอย่างเช่นนักฟุตบอลสมัยนี้มักเอาไว้พกอุปกรณ์เสริมความหล่อ พวงกุญแจรถและกระเป๋าตัง   กระเป๋าคลัทช์ มีหลายแบบ ทรงนิ่ม แบบมีกรอบรอบ หรือ แบบกล่องแข็ง ซึ่งจะออกแบบตามวัตถุดิบที่นำมาใช้ เช่น ผ้าไหม, หนัง หรือผ้าทอ  แถมยังมีรูปแบบการเปิด – ปิด กระเป๋าที่หลากหลาย เช่น พับ เปิด – ปิด จากด้านบน, แบบใช้ซิปรูด, แบบกดล็อค หรือแบบหูรูด และอื่นๆอีกมากมาย



Handheld Bag (กระเป๋าถือหูหิ้ว)
กระเป๋าชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อใช้มือหิ้วเท่านั้น ทำให้มีหูหิ้วที่สั้น และไม่สามารถนำมาสะพายบนไหล่ได้ ดังนั้นขนาดของมันจะเล็กกว่ากระเป๋าสะพายไหล่ แต่ก็ใหญ่กว่า กระเป๋าทรงคลัทช์
ส่วนมากจะทำมาจาก ผ้าดิบ หรือเรียกอีกชื่อนึงว่า แคนวาส มีช่องเปิดอยู่ด้านบน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแค่ช่องเดียว

Messenger bag (กระเป๋าสะพายข้าง)
กระเป๋าเมสเซ็นเจอร์ หรือเรียกอย่างว่ากระเป๋าสะพายข้าง โดยถูกเรียกแบบนี้เพราะลักษณะในการใช้งาน กระเป๋าทรงนี้มักจะติดตัวไว้ตลอดเวลาทำให้ คุณรู้สึกปลอดภัยเวลาใช้งาน เพราะมันจะไม่หายไปไหนแน่นอน กระเป๋าทรงนี้มีหลากหลายรูปแบบ และขนาด เหมาะสำหรับ นักเรียน และนักท่องเที่ยว ที่มักจะต้องขยับไปนู้นไปนี่ตลอดเวลา และจะมีลักษณะคล้ายกับ Shoulder Bag แต่ มีขนาดเล็กกว่า

Backpack (กระเป๋าเป้)
กระเป๋าเป้เป็นที่นิยมสำหรับนักเรียนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีสายสะพายสองอัน และออกแบบมาให้สะพายบนหลัง ชึ่งเหมาะมากสำหรับใส่ของหนักๆ เช่น หนังสือเรียน, สมุดจดบันทึก, เสื้อผ้า หรือของที่มีน้ำหนักอื่นๆ ส่วนใหญ่จะทำมาจาก ไนลอน ไม่ก็ แคนวาส หรือ หนังต่างๆ กระเป๋าเป้มักเป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยว, ปีนเขา, เข้าค่าย หรือ กิจกรรมต่างๆ เพราะมักจะมีขนาดใหญ่ และใส่ของได้เยอะ บวกกับการออกแบบที่มีสายสะพายสองอัน ทำให้สามารถ รับน้ำหนักหรือ ช่วยให้คนสะพาย เบาแรงขึ้น

กระเป๋ารูปในแบบต่างๆมักจะถูกเลือก โดยดูจากสิ่งของที่ต้องใส่, สถานที่ที่จะไป  ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล  
คราวนี้คุณผู้อ่านก็รู้แล้วว่ากระเป๋าที่ถูกเรียกจากลักษณะการหิ้วหรือใช้งานเป็นอย่างไร  หวังว่าคนจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนค่ะ สุดท้ายนี้ถ้าชอบ กด Like  กด Share กันด้วยนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น